Home » » Bờ đê, làng quê ngày ấy…

Bờ đê, làng quê ngày ấy…

       Vẻ đẹp Việt Nam - Con người Việt Nam - Hồn Việt Nam

       Nào, rảnh rỗi ta lại ngồi tám chuyện về mấy cái cây cổ lai hi có từ thời trẻ trâu của một vài con người đi xa quê hương, mà thỉnh thoảng lại cố tìm đến một góc nhỏ trong cái thành phố chật hẹp, để mà nhớ nhung, rồi  kiếm trác một ít hơi thở của quá khứ đẹp đẽ, bình yên lắm.

        Có phải chăng trong một mớ bòng bong của cuộc sống bon chen nơi thành thị đã làm con người  ta sống nghoảnh mặt đi với chính bản chất con người mình. Có khi nào ta thấy tội nghiệp cho chính bản thân mình để mà sống khác đi cho đúng với mình hơn?

vẻ đẹp làng quê, vẻ đẹp việt, bờ đê, làng quê ngày ấy

         Nói thì sao mà nghe trôi chảy và dễ dàng quá, thế nhưng cũng đành phải thông cảm thôi, vì cái sự đi làm vất vả lắm, ai cũng biết là vậy mà. Thế nên “Tre” lại có việc để làm. Họ lại thèm khát trở về với cái bờ đê có bụi tre hồi xưa chăn trâu, chăn nghé, thả diều để mà than thở, có khi cũng là bấu víu vào nó để không bị trôi khỏi dòng nước xiết tâm lí đang lu bù, giằng co, điên loạn. Nói đến đây cũng nghe ảo tưởng, hão huyền, vớ vẩn lắm. Ấy thế nhưng có những ai thừa nhận, kể cả khi ngồi cái ghế xoay to vật vã ở vị trí trên muôn vạn người hay kể cả khi ngồi cái ghế nhựa thấp bé nhẹ cân của một nhân viên làm thuê thấp cổ bé họng thì vẫn muốn được một lúc ngồi cái trõng tre cót két vui tai, đơn sơ cầm chiếc quạt nan hay quạt mo phe phẩy giữa sân nhà, mắt nhìn lên bầu trời đầy sao, nghe chừng gần gũi quá nhỉ?
      Tôi tự hào vì tôi có một quê ngoại nhiều tre, ngay cạnh sông Tích hiền hòa, xong trải qua năm tháng, quê cũng không còn giữ được đúng hình ảnh nguyên sơ nữa, thay đổi nhiều lắm. Thú thực là mừng cho quê hương đổi mới, dân bớt khổ, nhưng mà thi thoảng cũng ích kỷ lắm, cứ muốn ngắm cái bức tranh quê mộc mạc, thấm đậm tình yêu thương con người, ưa nhìn lắm các bạn à! Có gì đó lặng lẽ bước đi âm thầm trong muôn vàn cái hối hả, thúc giục, vội vã. Khó hiểu những vẫn phải nhìn thẳng và cố để hiểu rằng : Tre là nguồn sống của người dân nơi đây, họ chặt nhiều hơn trồng, chắc là buôn bán được…!
      Ta lại hơi lạc đề nữa rồi, có sao đâu khi ngày mai con người sống mạnh mẽ, không còn cần bấu víu vào những quá khứ êm đềm của những đêm hội trăng rằm dùng tre làm gậy múa lửa, làm giỏ nơm úp cá ngoài đồng khi mưa lũ,  nhà dân thì bổ dọc thân tre làm máng hứng nước mưa, về quê hỏi có gia đình nào xây nhà cấp bốn mà không lấy tre làm mái. Còn những vật dụng mà ta đang dùng nếu chất liệu là tre thì cũng chỉ có người làm ra nó mới cảm thấy tâm huyết mà thôi, bàn chi nữa…?

                                                                                              Ngọc Hi Hi

0 comments:

Post a Comment